Tư vấn Online

Giá trị dinh dưỡng của nấm đùi gà không thể bỏ qua

Nấm đùi gà là nguyên liệu nấu ăn quen thuộc trong gian bếp nhiều gia đình. Lý do bởi nó mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe con người.

Dinh dưỡng trong nấm đùi gà

Nấm đùi gà rất giàu carb, chất xơ, chitin và polysaccharide. Ngoài ra, loại nấm này chứa nhiều axit amin, vitamin và khoáng chất như:

• Axit amin: Các loại axit amin trong nấm đùi gà có thể kể đến là axit aspartic, axit glutamic, arginine và ergothioneine.

namduiga

• Vitamin: Nấm đùi gà cũng có nhiều các loại vitamin C, A, B2, B1, D và B3 (niacin).

• Khoáng chất: Các khoáng chất có thể kể đến là kali, magie, natri và canxi.

Nấm đùi gà cũng chứa một lượng lớn nguyên tố vi lượng selen và nhiều nước nhưng lại rất ít lipid.

Tác dụng của nấm đùi gà:

Tăng cường hệ miễn dịch

Nấm đùi gà có chứa β-glucan giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Chất này giúp những người đang mắc một bệnh lý nào đó xây dựng lại hệ thống miễn dịch bằng cách kích hoạt các cơ chế miễn dịch là miễn dịch tế bào và miễn dịch thể dịch.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Nấm đùi gà có chứa β-glucans, một chất có thể giúp hạ đường huyết. Điều này có nghĩa là loại nấm này giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm mức đường huyết rất tốt.

Bên cạnh đó, nấm đùi gà cũng giúp tăng nồng độ glycogen và insulin, phục hồi các tế bào B bị tổn thương và giảm các tác hại của gốc tự do. Vậy nên, loại nấm này có thể giúp bạn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ức chế sự phát triển của khối u

Polysaccharide trong nấm đùi gà có thể kích hoạt các cơ chế miễn dịch của cơ thể. Điều này có nghĩa là nấm đùi gà có thể ức chế sự phát triển khối u ung thư thận hay u bào nguyên gan. Hơn nữa, triterpene trong loại nấm này cũng có thể ức chế ung thư vú rất tốt.

Tốt cho đường ruột

Nấm đùi gà giúp tăng lượng vi khuẩn tốt, từ đó cải thiện tình trạng viêm đại tràng. Loại nấm này cũng giúp tăng cường sự hình thành các axit béo chuỗi ngắn và tăng khả năng chống oxy hóa bên trong đại tràng. Nấm đùi gà cũng có thể điều chỉnh phản ứng miễn dịch nên rất có ích trong việc chống bệnh viêm ruột.

Giúp kháng khuẩn

Nấm đùi gà có chứa các hợp chất kháng sinh có thể bảo vệ bạn khỏi nhiều loại vi khuẩn khác nhau như: Bacillus megaterium; Escherichia coliKlebsiella pneumonia; Staphylococcus aureus; Candida albicans; Candida glabrataTrichophyton spp; Epidermophyton spp.

Kháng một số loại virus

Enzyme protease trong nấm đùi gà có thể giúp bạn phòng tránh virus HIV-1, một virus có thể tiến triển thành AIDS. Hơn nữa, loại nấm này cũng có thể giúp bạn ngăn virus bệnh cúm sinh sôi.

Hỗ trợ điều trị loãng xương

Nấm đùi gà có khả năng tăng cường chuyển hóa của xương nhờ có chứa ergostadienol, dihydroxyergostenone và các hoạt chất khác. Những chất này có thể giúp bạn tránh bị giảm mật độ chất khoáng trabecular trong xương cũng như giúp ngăn ngừa loãng xương bằng cách giảm tình trạng mất xương do thiếu hụt estrogen ở phụ nữ sau mãn kinh.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Nấm đùi gà có ergothioneine và một hợp chất oxy hóa khác có khả năng làm sạch cơ thể. Vậy nên, lượng ergothioneine cao trong loại nấm này có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe rất tốt.

Giảm cholesterol trong máu

Lovastatin và mevinolin trong nấm đùi gà giúp giảm cholesterol trong máu, từ đó ức chế sự tổng hợp cholesterol trong cơ thể. Những chất này cũng có thể làm giảm tổng lượng cholesterol trong huyết tương, lượng triglyceride, lượng lipoprotein tỷ trọng thấp, tổng lượng lipid, phospholipids và các chỉ số khác.

Hơn nữa, nấm đùi gà sẽ ức chế sự hấp thụ chất béo ở ruột non. Điều này giúp giảm hoạt động của enzyme lipase ở tụy và giúp bệnh nhân giảm cân đáng kể. Ngoài ra, loại nấm này cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tăng lipid máu sau ăn.

Ngừa dị ứng

Dưỡng bào trong cơ thể gây ra các phản ứng dị ứng sau khi bạn tiếp xúc với các tác nhân gây viêm nhiễm. Nếu cũng gặp các trường hợp dị ứng khó chịu này, bạn có thể ăn nấm đùi gà để ngăn ngừa hoặc điều trị các chứng dị ứng do dưỡng bào.

Không có nghiên cứu lâm sàng nào chứng minh được nấm đùi gà có tác dụng phụ nên đây là thực phẩm khá an toàn.

Trần Thị Hải Yến

Cùng Chuyên Mục