Tư vấn Online

Lý do nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng

Tại Việt Nam ghi nhận có ca dương tính với Covid-19 nhưng bệnh nhân không sốt, không ho, không có biểu hiện bệnh, lý do tại sao?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Bệnh viện Nhi đồng 1 phân tích, Corona cũng giống các virus gây bệnh hô hấp khác, thời gian virus trong vùng mũi họng nhưng không gây ra triệu chứng vì chưa đủ lượng virus. Sởi, quai bị, thủy đậu cũng lây như thế, có thể lây dạng tiền chứng khoảng 1-2 ngày trước khi phát bệnh.

Giải thích về việc nhiều người lo lắng có người tiếp xúc từ ngày 17/1 đến nay mới phát hiện ra virus, bác sĩ Khanh cho biết đây có thể là người lành mang virus và người lành mang trùng là không phải lạ. Có những người bị nhẹ, người bị nặng. Con virus này ngoài thông tin bên Trung Quốc thì qua lâm sàng virus Covid-19 có thể đang tiến dần sang thành Humancorona virus.

corona

Humancorona virus phát hiện năm 1960 và nó là con virus kinh điển vẫn gây bệnh cảm lạnh trong mùa đông. Còn virus Covid-19 là chủng virus mới. Đến nay các nghiên cứu về Covid-19 vẫn mới. Các dữ liệu hiện nay đều sử dụng các nghiên cứu từ corona truyền thống và virus corona gây ra bệnh SARS. Chính vì thế, để trả lời chính xác thời gian ủ bệnh và người lành mang trùng trong bao lâu thì các nhà nghiên cứu cần có thêm thời gian.

TS. BS Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay: "Tại Vĩnh Phúc, khi 1 người mắc bệnh có thể lây cho người khác, thậm chí có thể lây 100 người nhưng lại chỉ có một số người mắc, còn một số người chỉ mang virus không phát bệnh, giống nhiều bệnh truyền nhiễm khác như cúm và lao. Không phải cứ nhiễm mới có bệnh và có thể nhiễm qua xét nghiệm thấy dương tính nhưng không phải gây bệnh. 100 người nhiễm virus nhưng bao nhiêu người phát bệnh thì chưa ai rõ. Những người có sức đề kháng tốt nếu nhiễm các tác nhân gây bệnh thì có thể không phát bệnh", bác sĩ Vinh phân tích

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng Chuyên Mục