Thông tin tiếp thị xã hội

Thuốc tránh thai hàng ngày: Cách uống đúng, sử dụng ngừa thai hiệu quả

Thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp ngừa thai hiệu quả lên tới 99% được nhiều chị em tin tưởng. Nhưng cách uống đúng và đủ như thế nào để đảm bảo sức khỏe sinh sản cũng như tránh thai hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

Thuốc tránh thai hàng ngày là gì?

Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc chỉ chứa proestin mà không có estrogen, thuốc còn được gọi với tên là minipill. Tất cả những viên thuốc có proestin trong chu kỳ đều hoạt động, không có viên nào không hoạt động. 

Thuốc ngừa thai hàng ngày hay minipill hoạt động bằng cách làm dày chất nhầy cổ tử cung để tinh trùng không thể đến được với trứng. Các hormone trong thuốc cũng làm thay đổi niêm mạc tử cung, do đó việc cấy trứng được thụ tinh rất khó xảy ra.

TT 30

Các loại thuốc ngừa thai hàng ngày phổ biến

Với tác dụng ngừa thai hiệu quả tới 99% khi sử dụng đúng cách thì đây được xem là một trong những biện pháp tối ưu cho chị em. Và trên thị trường hiệu nay có 2 loại thuốc ngừa thai chủ yếu, đó là:

- Thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên (vỉ chỉ có 21 viên)

- Thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 28 viên (vỉ có 21 viên thuốc ngừa thai và 7 viên thuốc giả dược)

Trên mỗi vỉ thuốc ngừa thai đều có đánh dấu số ngày để nhắc người sử dụng uống đúng và uống đủ. 

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày hiệu quả nhất

Uống thuốc tránh thai hàng ngày để có được hiệu quả tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Về cách uống được áp dụng cho 2 loại là 21 viên và 28 viên như sau:

- Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên: Uống 1 viên/ ngày từ ngày thứ 1 của chu kỳ kinh nguyệt và uống liên tục trong suốt 21 ngày. Nếu kinh nguyệt đã xảy ra trong 5 ngày thì uống viên đầu tiên vào ngày thứ 5 và tiếp tục uống 1 viên/ ngày cho đến khi hết vỉ. Khi hết vỉ đầu tiên thì nghỉ 7 ngày và tiếp tục uống vỉ thứ 2 kể cả kinh nguyệt có xuất hiện vào ngày nào.  

Lưu ý: Nên dùng kèm thêm bao cao su khi quan hệ hoặc kiêng quan hệ trong 7 ngày kể từ ngày bắt đầu uống thuốc.

Nếu quên uống 1 viên và nhớ ra trong vòng 12 giờ thuốc vẫn có tác dụng nên cần uống ngay viên đó và uống những viên tiếp theo như thường lệ. Nếu quên quá 12 giờ thì uống bù viên đó nhưng nên dùng bao cao su khi quan hệ hoặc kiêng 7 ngày kể từ khi uống bù.

- Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên: Vỉ thuốc này có 21 viên tránh thai và 7 viên giả dược. Cách uống giống với uống loại 21 viên. Uống viên đầu tiên vào ngày đầu của chu kỳ kinh, mỗi ngày 1 viên cho đến hết 28 viên thì chuyển sang vỉ khác luôn mà không nghỉ. 

Lưu ý: Nên cố định thời gian uống thuốc vào một giờ nhất định trong ngày để tránh quên. Uống thuốc theo chiều mũi tên chỉ dẫn trên vỉ thuốc, không nên uống tùy tiện. 

Thuốc ngừa thai hàng ngày dùng cho đối tượng nào?

Gần như tất cả phụ nữ đều có thể sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi muốn bắt đầu sử dụng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe của mỗi người và có những chỉ định nên dùng thuốc hay không. 

Tuy nhiên, loại thuốc hàng ngày không nên sử dụng cho những người sau đây:

- Là phụ nữ trên 35 tuổi và sử dụng thuốc lá thường xuyên 

- Người bị ung thư buồng trứng 

- Người bị bệnh tim, đột quỵ

- Người thừa cân, béo phì

- Người có mắc chứng đau nửa đầu

- Những người bị bệnh gan, huyết áp cao hay đang sử dụng một số loại thuốc khác.

Tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc ngừa thai không những có tác dụng trong kế hoạch hóa gia đình, tránh mang thai ngoài ý muốn mà còn có những tác dụng bất ngờ dành cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ. Cụ thể như sau:

- Cải thiện tình trạng da mụn cho phụ nữ: Thuốc ức chế sự tăng cao nồng độ testosterone do thay đổi hormon trong các giai đoạn dậy thì, phụ nữ sau sinh, mãn kinh...giảm tình trạng tiết bã nhờn trên da, ngăn chặn tình trạng mụn, điều hòa nội tiết tố nữ.

- Điều hòa kinh nguyệt: Sử dụng thuốc giúp thời gian rụng trứng đúng ngày, chu kỳ kinh ổn định hơn, ngoài ra còn giúp giảm đau bụng kinh, giảm lượng máu kinh khi tới kỳ. 

- Thuốc có tác dụng hạn chế các nguy cơ gây một số bệnh phụ nữ nư u vú lành tính, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng… 

quảng cáo

Cùng Chuyên Mục