Thông tin tiếp thị xã hội

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Cơ chế hoạt động của viên uống này là ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung. Do đó, trứng và tinh trùng sẽ không gặp nhau, khiến quá trình thụ tinh không thể xảy ra. Đồng thời, thành tử cung bị biến đổi làm cho trứng không làm tổ được ở tử cung. Vì vậy, viên uống tránh thai hàng ngày sẽ mang lại tác dụng tránh thai hiệu quả khi được sử dụng đúng cách.

Thông thường, khi mới sử dụng viên uống tránh thai, cơ thể sẽ cần thời gian để làm quen với những thay đổi do việc dùng thuốc mang lại. Một tác dụng phụ mà chị em thường gặp đó là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này là do việc uống thuốc gây rối loạn nội tiết tố nên chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn, số lượng và màu sắc máu kinh cũng có thể thay đổi. Nếu sau vài tháng dùng thuốc, chu kỳ kinh trở lại bình thường thì đó là bình thường.

Khi sử dụng viên uống tránh thai hàng ngày, chị em phụ nữ cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ khác như chóng mặt, đau đầu và đau bụng. Nên tư vấn bác sĩ về loại thuốc và liều thuốc tránh thai phù hợp nhất. Nếu các tác dụng phụ xảy ra quá thường xuyên hoặc tình trạng rối loạn kinh nguyệt trở nên nghiêm trọng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được điều chỉnh loại thuốc hoặc liều dùng phù hợp.

Để hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều do dùng thuốc tránh thai, chị em nên thử thay đổi lối sống lành mạnh hơn bằng một số cách như:

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

- Tập thể dục đều đặn

- Giảm căng thẳng, stress

- Các bài tập thở, tập yoga, đi bộ, nghe nhạc, đọc sách... thường xuyên cũng có thể giúpthư giãn, giảm căng thẳng. Điều này sẽ giúp viên uống tránh thai hoạt động hiệu quả hơn, giúp điều hòa hormon và điều hòa kinh nguyệt tự nhiên.

- Sử dụng sản phẩm giúp cân bằng nội tiết.

Trường hợp rối loạn kinh nguyệt kéo dài kèm theo những hiện tượng bất thường như máu kinh vón cục, máu kinh có màu đen, mùi hôi khó chịu...thì hãy cẩn trọng bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý phụ khoa. Chị em nên đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời. Khi các bệnh lý này được chữa khỏi thì chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ đều đặn trở lại.

Phạm Thị Huyền
quảng cáo

Cùng Chuyên Mục